Thứ Sáu, 1 tháng 1, 2016

A. NHỮNG LIÊN QUAN ĐẾN TÍNH NĂNG HẰNG HỮU TRONG LUẬT TIẾN HÓA. ( Trang 19, 20, 21)

A. NHỮNG LIÊN QUAN ĐẾN TÍNH NĂNG HẰNG HỮU TRONG LUẬT TIẾN HÓA. ( Trang 19, 20 )

Ở Thân: Lực và năng lực của Nhục Thân chứa đựng, phải hòa nhập vào Thiên Cơ để thực hiện chức năng tăng và giảm của lực và năng lực để tiến hóa biến đổi.

Ở Tâm : thì lương tâm (1) con người mới có khả năng hòa nhập vào Thiên Cơ và vận của Thiên Cơ. Và nhờ vào đó, mà con người có thể chủ động đổi thay được nhân vận của mình ( là Họa, Phước, Đức, Đạo )

Ở Trí: thì sự Sáng của Siêu Siêu Trí ( Tuệ ) hòa nhập sự Hiểu, Biết của con người vào Thiên Lý để cho sự Hiểu, Biết đó đạt đến mức tuyệt đối của nó. Đó là sự Hiểu, Biết vĩnh cửu cũng là thể Sáng của Trí con người chứa đựng Thiên Lý sinh động mãi. Sự Hiểu, Biết này không cần đến đối tượng hữu hình, ( đọc tiếp trang trang 20 )

(1): Lương tâm loài người là nơi xuất nguồn ra tri thức ( là sự Hiểu, Biết ). Nhờ đó mà Tâm Đạo phát sinh. Nhưng mức độ của tri thức trong mỗi Đạo do con người làm ra không ở cùng mức độ. Sự tiến bộ của tri thức cũng do nơi Lương tâm.

Trang 20:

Siêu hình và siêu siêu hình khơi động để tăng thêm trí năng.

Tiến hóa nằm trong vận của vũ trụ và trong năng lực tự tạo là Sự Sáng, sinh linh nào vận dụng được nhiều sự Sáng, thì sinh linh đó càng tiến hóa nhanh. Cũng vậy người nào vận dụng nhiều sự Sáng của Trí thì người đó càng tiến bộ nhanh trong cuộc đời, và tiến hóa nhanh trong sự sống.

Mặc dầu là sự tiến hóa, nhưng sự tiến hóa cùng cực của con người ở đâu?

- Sự tiến hóa cùng cực của con người ở sự chuyển hóa trong đó sinh hoạt duy nhất chỉ là sự sinh động của sự sáng trong trạng thái hòa nhập của Dương và Âm.

- Sự sinh động trong trạng thái cực của sự Sáng Dương và Âm là sự tiến hóa cùng cực của con người. Vì đó, cũng là sự sinh động vĩnh cửu của sự Sáng của vũ trụ trong con người.

Nếu con người đã tiến hóa rồi thì mục tiêu của sự tiến hóa là gì?

- Mục tiêu của sự tiến hóa là sáng tạo, sự tác tạo, trong đó bao gồm 02 chức năng : Sinh hóa và chuyển hóa.

Và ngược lại, trong sự sáng tạo, tác tạo có sự tiến hóa trong đó.

Trong vũ trụ sinh hóa là để sáng tạo, còn chuyển hóa là để tiến hóa. Cả hai đều sinh động không ngừng.

Nếu con người cảm nghiệm được 02 điều này trong mọi sinh hoạt của đời sống thì con người và vũ trụ đã đồng nhất rồi.

Nhưng sự tiến hóa xảy ra trong bao nhiêu dạng?

- Sự tiến hóa xảy ra, và diễn ra trong vô số dạng, nhưng chung quy chỉ nằm trong 03 cõi giới và thế giới hữu hình, siêu hình và siêu siêu hình.

Hay là cả vũ trụ điều bị qui luật tiến hóa chi phối.

Cho đến nay con người đã tiến hóa lên những bậc nào cao hơn?

- Từ con người mà có Thần, Tiên, Phật, Thánh. Sự quan trọng không ở danh xưng hay ngôi vị, mà ở sự tiến hóa của một sinh linh. Mức độ tiến hóa đó lại căn cứ trên mức linh thiêng và mầu nhiệm trong đời sống, trong sinh hoạt của các loại thân khác ( Như Khí Thân, Điện Thân, Quang Thân) tiềm tàng, sinh động trong Nhục thân và những bộ phận vô hình liên quan đến các loại thân đó.

Đối với các lực và năng lực, những hoạt động và sinh hoạt không chỉ giới hạn ở tinh lực mà chúng còn được ở rộng đến thần lực, huyền lực và có thể cả đến huyền năng nữa.

Sự tiếp xúc không phải chỉ riêng ở giữa con người, mà còn được liên quan đến sinh linh của nhiều cõi giới siêu hình và siêu siêu hình.

Để đúng với mức độ tiến hóa, con người phải vận dụng những bộ phận vô hình mới được tạo thành, để thăng hoa những khả năng của chúng (1) - xem thêm ở cuối trang 21.

Trang 21:

Nếu đã có sự linh thiêng rồi, thì sinh linh này luôn sinh hoạt, hoạt động bằng sự mầu nhiệm, để thăng hoa sự mầu nhiệm ở mức độ cao hơn. Riêng đối với sinh hoạt của Nhục thân, thì sinh hoạt và hoạt động luôn luôn ứng dụng sự kỳ diệu của tinh lực.

Như vậy, đời sống của một sinh linh, tùy theo sinh hoạt và hoạt động của đời sống, mà vận dụng sự kỳ diệu, linh thiêng và mầu nhiệm.

Chính trong tính chất của 03 nhân tố này mà ta nhận ra mức tiến hóa của một sinh linh qua Thần, Tiên, Phật, Thánh...

Trong sự tiến hóa những gì tồn tại và những gì mất đi?

- Những gì vũ trụ cho con người là những cái đó không mất được, còn những gì do con người tạo ra, không từ sự sống, sự sáng..., thì có tăng, có giảm, hay phải mất đi.

Thiên tạo: Không mất ( vũ trụ tạo ra : tăng mãi )
 Nhân tạo : Tăng, giảm, mất đi.

Như sự khôn ngoan, sự thông mình của một số ít người từ sự sáng nguyên thủy sinh động trong Trí con người, thì tăng lên mãi và tồn tại, còn thể lực, thần lực và huyền lực...do con người tự tạo lấy, đến một lúc nào đó chúng sẽ không còn, hoặc không ổn định được ở mọi lúc mọi nơi.

Những gì có giá trị, tồn tại mãi, chúng mới đáng quý và những gì tồn tại nhất thời chúng chưa thật đáng quý.

Biến đổi để biến hóa, nhưng tại sao trong đó, sự sinh hóa và chuyển hóa lại tiềm ẩn sinh động tính nhân đạo?

- Qui trình sinh hóa là quy trình Sinh rồi Diệt, và cứ tiếp tục như vậy nhưng trong sự Diệt nó có sự chuyển hóa - Sự chuyển hóa mang tính tiến hóa.

Diệt: không phải là một trạng thái vô hiệu quả, mà nó là một hiện tượng có hiệu quả tiến hóa.

Vì vậy, mà mọi sự duyệt đều có hiệu quả và hiệu quả này trở thành nguyên nhân mới cho sự sinh hóa tiếp diễn. Do đó không có sự chết vĩnh cửu, chỉ có biến đổi để tiến hóa. Như vậy nó mang tính nhân đạo (2).

(1): Đối với việc giáo dục con người cũng vậy, khi nào có một bộ phận mới được tạo thành thì người dạy phải tập luyện, những bộ phận đó có thể thích ứng với sự tiến hóa - Như trẻ con bắt đầu có trí nhớ hoạt động, phải tập cho chúng nhớ, có trí suy nghĩ, phải tập cho chúng suy nghĩ. Nếu không, đời sống của chúng không tiến hóa đúng mức, chúng sẽ nhàm chán.

(2) Người đời chỉ nhìn và rõ được 02 hiện tượng hiện thực, là sự sống và sự chết của nhục thân, sự tan rã của sự vật hữu hình. Nhưng đạo nhân nhìn và hiểu rõ được sự sinh động vĩnh cửu của vũ trụ, trên đó tiếp diễn mãi mãi sự sống, sự chết nên họ không bị ảnh hưởng bởi sự sống, sự chết mà sống bằng sự sinh động của vũ trụ. Sự sinh động của vũ trụ trong con người là sự Sáng của Trí ( siêu Trí và siêu siêu Trí ).

Trang 22:

Nói một cách khác, sinh hóa và chuyển hóa là để tiến hóa. Và tiến hóa là một đạo tính, Thiên Lý có trong chức năng của đạo tính. Và tiến hóa đã có sẳn Đạo Bi.

Trong con người, nếu Đạo Bi sinh động mãi mãi mãi trong tâm hồn và trong linh hồn rồi thì chẳng còn luân hồi nữa, vì đó là đạo tính của vũ trụ sinh động trong con người.

Còn tình cảm cá nhân, và tình thương thuộc về cá nhân, tức là còn thuộc về cá nhân, tức là còn thuộc về giới tính tự nhiên, hay là con sinh động của khí quanh địa cầu, còn luân hồi ( còn cảm giác, còn tình cảm.., còn luân hồi).

Những gì có khả năng vượt qua sức hút của bầu khí quyển, không còn luân hồi để tiến hóa, mà nó có khả năng để tiến hóa thêm, như đức tính ( thuộc về Điện của vũ trụ ) Đạo tính ( thuộc về sự Sáng của Vũ Trụ ).

Đọc tiếp qua phần B

B. TIẾN HÓA TRONG MỌI TẠO VẬT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét