Từ nhiều ngàn năm con người đã muốn khám phá ra nguyên nhân của sự hình thành vũ trụ bằng khả năng của giác quan, và ngay cả ngày nay, với những phương tiện kỳ diệu chứng tỏ sự phi thường của Trí khôn, con người vẫn tiếp tục thực hiện mục tiêu này.
Trí khôn người được tạo nên, trước hết qua sự trưng thu của các giác quan mà khả năng của chúng rất giới hạn. Cứ mãi dùng các giới hạn để mong biết được sự vô tận, nhất là những sinh động siêu hình và vô hình, thì làm việc này, tuy là con người có thêm nhiều kiến thức, nhưng kết quả khó thõa mãn được ý muốn.
Như vậy, khi ta tìm ra một phương cách khác. Nó cũng đòi hỏi một sự quan sát, một cảm nghiệm trong một sinh tạo, mà sự sinh tạo của nó chứa một bản chất, bản tính và tính năng như đại vũ trụ, tức là con người vậy.
Từ ba nhân tố trên và từ thực tại trở về nguyên nhân sáng tạo, con người nhận ra trong sự sinh động do có sự sinh hóa, chuyển hóa để tiến hóa.
Tiến hóa là gì?
Là một quy luật của Thiên Lý. (1) ( Nguyên Lý ) phát sinh từ sự tác động của Thiên Tuệ vào sự Sáng ( cũng là Thể Sáng, một năng lực tự có của Vũ Trụ chưa biến thành hai dòng năng lượng Dương và Âm)
Thiên Lý trở thành một chức năng để tạo ra những qui luật quan trọng là sinh hóa và chuyển hóa để tiến hóa tạo vật.
Nó có sự đổi mới không ngừng để mọi tạo vật tiến hóa, như từ những sức sống có thời hạn sang sự sống ( sự hằng sống ), từ đơn giản đến tinh vi, phức tạp, từ ít đến nhiều, từ gần đến xa.
Cũng như trong con người có nhiều bộ phận tiến hóa. Sự tiến hóa của khả năng đưa đến sự biến đổi, tạo nên một chức năng mới, như sự tiến hóa của Tâm, Trí. Chúng là những bộ phận hay cơ quan vô hình, khơi động những chức năng mới, là các trực giác quan, linh giác quan.
Nhờ những chức năng mới này, mà siêu Trí phát triển Trí năng con người.
Theo qui luật này, thì vật chất có sức sống cũng tiến hóa, bản tính và tính năng của vật chất theo đó mà tiến hóa. Vì vậy, phương cách, phương thức áp dụng đạo lý để tiến hóa đời sống tinh thần và tâm linh con người cũng phải đổi mới để thích hợp với mức tiến hóa của Trí Khôn. Do đó mà có nhiểu phương pháp, pháp môn mới ra đời.
---------------------------------------------
(1) Là nguyên lý của vũ trụ, nhưng ta quen dùng Thiên Lý, Thiên Cơ ( là máy của vũ trụ, sự chuyển động của nó gọi là Vận). Thiên Năng ( năng lực chuyển động trong vũ trụ ).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét