Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

VŨ TRỤ - SỰ ĐỔI MỚI KHÔNG NGỪNG - BÀI 1 ( trang 11 - 13 ).


Mọi tạo vật dù ở dưới dạng nào, hữu hình, siêu hình hay vô hình đều luôn bị biến đổi hay được đổi mới không ngừng.

Trong thế giới hữu hình, cực to như các hành tinh, cực nhỏ như các phân tử nước, vi khuẩn..., chúng cũng không giữ được nguyên trạng.

Tạo vật siêu hình của con người là tư tưởng, cũng được biến đổi về tốc độ sinh hóa, luôn cả cường độ. Hay là, TRí con người ngày càng suy nghĩ nhanh và lâu bền hơn lúc còn ấu thơ.

Trong sự đổi mới, có cái tồn tại, sinh động thăng hoa, có cái bị biến đổi rồi đi vào sự hủy hoại. Nhìn những di tích từ nhiều ngàn năm, và vô số những vật dụng cho thấy được sự sáng tạo phong phú của trí khôn con người - một sinh tạo và cũng là một kỳ quan kỳ bí hơn tất cả mọi kỳ quan nhân tạo mà còn hiện hữu trên địa cầu do sự suy nghĩ, tài năng và khả năng của con người kiến tạo.

Suy nghĩ là đổi mới, hay là sự đối mới trong sự suy nghĩ, nhưng nó có thể làm cho con người tiến hóa hay thoái hóa. Hiển nhiên, có sự tiến tiến hóa của Trí khôn, nhưng đa số lại thoái hóa, từ Tánh hồn nhiên chuyển sang Tâm động loạn, sự chơn thật của tuổi thơ bị thay thế bởi sự gian, dối, xảo quyệt.

Điều đã có, tất cả diễn tiến, nếu không có biến hóa, thì không thể tiến hóa, mà 3 dạng cơ bản của sự biến hóa là : biến tướng, biến thể, biến thái.

Biến tướng: thay đổi hình, tướng, như nhỏ ra to, to ra nhỏ.
Biến thể: Từ thể này chuyển sang thể khác ( Đối với con người nó liên quan đến thân thể )
Biến thái : Từ động sang tĩnh, từ tĩnh sàng động, trong năng lực vô hình ( ở con người nó liên quan đến Tâm, Trí)

Với sự tiến hóa của con người, biến thái cần thiết cho sự hiểu biến đến mức vô tận học, tức là đạt đến sự giác ngộ Nguyên Lý của vũ trụ vậy.

Sự đổi mới không ngừng trong mọi tạo vật và sinh linh là một sự thật. Nếu sự thật không được chấp nhận vì một định kiến, thì định kiến đó làm cho con người càng trở nên chủ quan, cố chấp.

Nó gây ra sự trở ngại trong sự suy nghĩ. Cụ thể, giống như một vật đã định hình như quả núi, như nhà ở ...không còn sự di động trong đó, trái lại sự đi động của gió tạo cho nó có tính tự do. Cũng vậy, nếu con người không còn định kiến, thì đời sống s4 nhẹ nhàng, tự do hơn.

Tạo vật vô tri, vô giác có sức sống bên trong bị biến đổi một cách tự động. Nhưng, trong con người, nơi hội tụ tất cả các năng lực chứa đựng sự sống và các sức sống có thời hạn.

Sự sống sinh hóa ra các sức sống có thời hạn. Sức sống được sinh hóa ra, chúng mang tính cách tự động, nhưng chủ động là bản tính của sự sống.

Như vậy, con người, cái tiểu vũ trụ quý báu này, vừa có tính tự động, và có cả sự chủ động, để đổi mới, để tiến hóa theo ý muốn.

Quá khứ và hiện tại cũng chứng thực điều này. Con người được sinh ra, giống nhau như Nhục thân, nhưng khác nhau ở Tâm, Trí. Do đó, có người cứ mãi là phàm nhân, một số khác trở nên phi thường, siệu việt hơn, mà con người gọi là Thần, Tiên, Phật, Thánh...

Không phải ở danh xưng hay ngôi vị mà con người tôn trọng gán cho là quan trọng, điều thiết yếu, để được quan tâm và chú ý ở những người đó, là họ đã suy nghĩ, khám phá ra nội lực ( Thần lực, huyền lực, huyền năng ), cường độ và ứng dụng chúng trong sinh hoạt.

Sự thành tự đó đổi mới đời sống của họ theo hướng thăng tiến.

Nó khó cảm nhận bên ngoài, nhưng dễ dàng cảm nhận từ bên trong ở mỗi người. Đó là sự thăng tiến của đời sống tinh thần và đời sống tâm linh.

Linh cảm, tiên cảm của đời sống tâm linh chỉ một số ít người biết được, nhưng đa số các nhà tri thức của đời sống tinh thần đã quen thuộc với những đức tính mà họ ứng dụng trong sinh hoạt. Chúng biến đổi từ một tâm địa tầm thường lên mức Thiện, hay cao hơn nữa, là mức Chí Thiện.

Chỉ cần biết rõ một trong nhiều đức tính của đời sống tinh thần, như sự cao thượng ta cũng thấy được sự đổi mới trong đời sống nội tâm.

Một trong những đức tính của đời sống tinh thần, là sự cao thượng. Nó vượt trên cả tình cảm và cảm giác của một cá nhân còn bản ngã, tức là nhân tánh vượt qua thú tánh.

Khi sự cao thượng sinh động, ác thú, mãnh thú, kể cả các loại thủy quái...không thể làm hại Nhục thân được.

Vì sao?

Vì, khi tính Cao Thượng sinh động, năng lực của nó mạnh hơn những lực gay ra sự tác hại cho Nhục thân.

Những nhà tri thức, cấp bậc đạo đức, chân chính luôn thoát được những hiểm nguy, ta cho là mau mắn, nhưng thật sự là sự sinh động của đức tính đã cứu họ vậy.

Cường độ sinh động của đức tính càng cao, hiệu quả của nó càng nhiều, tức là năng lực của nó càng mạnh, sức chế ngự của nó càng nhiều.

Đời sống của nhục thân chỉ kéo dài trên dưới một trăn năm. Trong khoảng thời gian đó, đa số hướng tâm hồn vào nhu cầu ăn, uống, sự đổi mới của tiên nghi. Nhưng chính đời sống nội tâm mới đáng quan tâm, đáng nói.

Đó là sự tiến hóa trong con người từ những sức sống và những gì có tính tương đối đến sự tuyệt đối đó là sự sống. Chùng liên quan đến những biến đổi trong sinh lý, tâm lý, vật lý đến cơ thể...

Những biến đổi này có tính cách thực tế, mà hễ là thực tế, tất nhiên chúng liên quan đến các thực thể, dù cho chúng là siêu hình hay vô hình. Không có gì gọi là trừ tượng cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét